Đôi lời về: Kimi/Boku ga Denwa wo Kaketeita Basho

"Có khi nào, cậu là Yuuya Hinohara?"
Sau một hồi dài đo dự, tôi chậm rãi gật đầu.

Tên tác phẩm: Kimi/Boku ga Denwa wo Kaketeita Basho (Nơi mà cậu/tôi đã gọi điện).
Thể loại: Drama, lãng mãn, siêu nhiên.
Phiên bản mình đọc là bản tiếng anh được dịch TẠI ĐÂY.
Bản dịch tiếng việt TẠI ĐÂY.
Trạng thái: Tác phẩm đã hoàn thành với 2 tập. Tập 1 (Nơi mà cậu đã gọi điện) phát hành 25/08/2015, tập 2 (Nơi mà tôi đã gọi điện) phát hành 24/09/2015.
Tình trạng: Ngày cập nhật mới nhất bài viết này 04/02/2019.

Về tác giả và tác phẩm

Đây là câu chuyện thứ ba mình đọc của tác giả Sugaru Miaki sau "Ba ngày hạnh phúc" và "Starting Over". Rất kì cục là chuyện đầu tiên mình đọc - Ba ngày hạnh phúc, mình cảm thấy hay còn chuyện sau đó - Starting Over, khiến mình cảm thấy... nói thế nào nhỉ... hụt hẫng chăng. Vì hai truyện cùng một tác giả mà mang lại cảm xúc khác nhau nên khi bắt đầu đọc chuyện này (thay vì một chuyện khác cùng tác giả là "Itai no Itai no, Tonde Yuke", lý do thì có lẽ là vì tóm tắt truyện này hấp dẫn hơn) mình cũng đã sẵn sàng tinh thần rồi. Như có viết ở trên, câu chuyện gồm hai tập: Tập 1 - Kimi ga Denwa wo Kaketeita Basho, và tập 2 - Boku ga Denwa wo Kaketeita Basho. Truyện là tác phẩm mới nhất được xuất bản của tác giả Sugaru Miaki lúc bài viết này được đăng lần đầu. Trái ngược với dự đoán về sự thay đổi ngôi kể ở hai tập, hay dự đoán về một câu chuyện học đường nhẹ nhàng và lãng mạn, câu chuyện này thật sự đem lại nhiều cú sốc. Phải nói là thú vị. Nhưng sự thú vị này có được cũng nhờ việc hoàn thành đọc cả hai tập. Nếu như mình dừng lại ở tập 1 hay sớm hơn thế thì chắc chắc đã không có bài viết này cũng như mình sẽ chẳng bao giờ giới thiệu cho ai đó nên đọc truyện này. Thật đấy!!!

Trước khi bắt đầu nói về hai tập truyện thì việc đầu tiên mình phải cảnh báo là câu chuyện có yếu tố nhạy cảm, có những góc cạnh nói về việc tự tự.

Tóm tắt tác phẩm

Câu chuyện kể về một nam sinh cấp ba, người trả lời một cuộc gọi kì lạ từ một bốt điện thoại công cộng trong một buổi tối. Người gọi điện thách thức cậu trong một vụ cá cược: Cô ta sẽ xóa bỏ cái bớt - thứ mà cậu thấy gây cho mình vô số rắc rối, và cậu ta sẽ có 50 ngày để khiến cô bạn mà cậu coi là xa ngoài tầm với phải lòng mình. Và thế, một mùa hè thực sự kì lạ bắt đầu.

Tập 1 - Kimi ga Denwa wo Kaketeita Basho (Nơi mà cậu đã gọi điện)


Hajikano Yui

Ogiue Chigusa

Tập truyện này theo mình mang tính chất dạo đầu. Tác giả xây dựng khá nhiều plot ở tập này: Từ cái khách sạn Masukawa bỏ hoang, câu chuyện về nàng tiên cá,... Chính việc xây dựng này khiến mình thấy tiêt tấu khá chậm, đôi chỗ đọc mà cảm xúc cứ phẳng như mặt hồ vậy. Đặt nhân vật chính trong tình cảnh "éo le", những đoạn nội tâm nhân vật tác giả viết ra phải nói là rất sâu sắc. Sự đan xen những lời kể và những dòng suy nghĩ giúp câu chuyện "dễ thấm" hơn. Thực sự đọc những đoạn hồi tưởng của Yosuke về Yui làm mình thấy ấm lòng và tự hỏi nhân vật Yui đó sẽ thể hiện vai trò quan trọng của mình thế nào về sau. Với suy nghĩ như vậy, mình đã sốc với cách tác giả thể hiện một nhân vật Yui hiện tại trái ngược hoàn toàn với những kì vọng ban đầu của mình. Cách xuất hiện của Yui thật sự ấn tượng... nhưng theo chiều hướng bất ngờ một cách tiêu cực.

Xuyên suốt tập này, tác giả dẫn các plot một cách liền mạch. Các tình tiết được gối liên tục lên nhau. Tuy nhiên về phần mình thì việc dẫn dắt đấy hơi quá vòng vèo khi đọc. Có lẽ cảm giác đó phần nào do mình quá háo hức muốn biết sự thật đằng sau tất cả chăng?! Sự xuất hiện của Chigusa, và rồi mối quan hệ bắt đầu nảy sinh giữa Chisusa và Yosuke khiến mình có cảm tưởng câu chuyện giường như lệch hẳn với plot ban đầu. Có nhiều phần kết phân đoạn được viết theo kiểu gây tò mò nhưng vì gặp đúng lúc đang bức xúc vì vụ tổ lái khiến mình thấy phần nào bực mình hơn là tò mò. Nhưng có lẽ đó là điều tác giả mong đợi LOL Cùng chả biết nhưng thật sự mình cứ thế đọc tiếp với mong muốn tìm ra sự thật. Tình tiết cuộc gọi mà "không ai là người gọi cả" hẳn là điểm nhấn hấp dẫn cho một cái kết "lửng lơ" mồi chài cho tập sau. Cơ mà điều này không khỏi khiến mình nghĩ tới một điều chẳng lành ngay sau đó.




Tập 2 - Boku ga Denwa wo Kaketeita Basho (Nơi mà tôi đã gọi điện)


Fukamachi Yosuke

Hinohara Yuuya

Diễn biến câu chuyện bắt đầu ở tập này cứ như một sự reset. Không phải reset về điễn biến mà là reset về cảm xúc. Khi cuộc sống thường ngày trở lại với các bạn trẻ và những phút giây kịch tính trước đó dần chìm lại vào quá khứ. Mọi người cùng nhau tận hưởng những giây phút ngắm sao trời. Việc này cũng đưa đến cho bạn đọc nhiều giả thiết khác nhau về tình tiết tiếp đến và cả cái kết. Nhưng... đừng để chí tưởng tượng bay xa quá vì đằng nào các bạn cũng sẽ bị phũ ở đoạn sau thôi. Mình tin chắc vậy!

Có khá nhiều tình tiết được giải thích dựa trên những đoạn hồi tưởng, xuất hiện ở chỗ cần xuất hiện giúp câu chuyện dần đẩy lên cao trào. Tập này thực sự đã sử dụng tốt những plot đã mất bao giấy mực xây dựng ở tập 1. Cảm xúc đem lại thật sự rất mãnh liệt và mang nhiều màu sắc. Câu chuyện bắt đầu trở nên dữ dội hơn từ sự biến mất bất thình lình của Yui. Điều này cũng chứng minh cho cái linh cảm chăng lành của mình cuối tập 1 là đúng. Tim mình ít ra cũng bị bóp nghẹt vài lần sau đó. Đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Mình thất sự bị ông tác giả này xỏ vài quả đau điếng. Cú đau nhất chính là việc "Chigusa" không phải là "Chigusa" LOL

Và để rồi sau những thăng trầm dữ dội, hai nhân vật chính đối mặt với nhau. Thật sự đó là những phút giây mình muốn đọc từ khi chọn câu chuyện này. Cuối cùng là màn chốt với sự xuất hiện của kẻ gọi điện giấu mặt. Mình chỉ có thể tiết lộ rằng kẻ đó là một nhân vật không xa lạ gì với chúng ta đâu *keke* Tác giả cũng dành ít câu từ cho "tương lại", phần nào khiến câu chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn sau những cú đảo tay lái dữ dội trước đó. Đến khi đọc xong hai tập và chợt nhận ra điều giản đơn nhất - về cội nguồn của câu chuyện, lại không hề giống những gì ngay từ đầu mình nghĩ khi bắt đầu đọc, mình biết mình đã đọc một câu chuyện hay đáng đọc!